รีวิว Fishbowl Wives

รีวิว Fishbowl Wives

รีวิว Fishbowl Wives ซีรีส์ญี่ปุ่น ภรรยาตู้ปลา เมื่อผู้หญิงญี่ปุ่นที่แต่งงานแล้วก็สามารถลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อตัวเองได้ ถ้าสามีมันกดขี่และบังคับใจกันนัก รวมถึงปัญหาชีวิตคู่อีกสารพัดรูปแบบ

เนื้อหาสร้างจากมังงะในชื่อเดียวกันของ Kurosawa R เป็นมังงะแนว Seinen เรต 18+ ไปจนถึงการ NTR (การถูกแย่งแฟน) ในเรื่องมีฉากโป๊เปลือยและร่วมเพศกันอยู่หลายฉากในเรื่อง เรียกง่ายๆว่านี่คือมังงะสำหรับผู้ใหญ่ที่จับกลุ่มคนอ่านเป็นผู้หญิงในวัยกลางคนเป็นหลัก ไม่ใช่มังงะที่ตั้งใจจับกลุ่มเป้าหมายเด็กและวัยรุ่น ดังนั้นเรื่องราวจึงมีความ “เรียล” มีโอกาสเกิดขึ้นได้จริง และไม่ได้จบแบบ Happy Ending เสมอไป

รีวิว Fishbowl Wives

ก่อนอื่นต้องบอกว่าใครที่ชอบดูเรื่องรักๆในแบบที่ต้อง Happy Ending ในแง่ของพระเอกและนางเอกที่จะต้องลงเอยกันด้วยดี สำหรับเรื่องนี้คุณจะถูกขยี้ครับ เพราะเรื่องนี้เปิดมาจะพบว่าคู่รักเกือบทุกคู่ในเรื่องได้แต่งงานไม่ก็อยู่กินกันมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ชีวิตของพวกเขาไม่ได้สมหวังด้วยดีเสมอไป เพราะไม่เช่นนั้นในโลกความจริงคงไม่มีปัญหาหย่าร้าง การคบชู้ นอกใจ การใช้ความรุนแรง และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย ดูหนัง

 

Fishbowl Wives' ซีรี่ส์บอกเล่าเรื่องน้ำเน่าได้มีชั้นเชิงจนควรเอาเป็นต้นแบบในการสร้างละคร

 

เรื่องนี้เหมือนต้องการสะท้อนสภาพสังคมของญี่ปุ่นที่ผู้หญิงค่อนข้างถูกกดเอาไว้อยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้หญิงที่แต่งงานมีสามีไปแล้ว สถานะแทบจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ต้องกลายเป็นช้างเท้าหลังตามและช่วยหนุนผู้ชาย ถูกเรียกร้องหลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการให้กำเนิดลูก การดูแลหลังบ้าน ไปจนถึงต้องยอมละทิ้งความสามารถและเส้นทางอาชีพ รีวิว netflix

Watch Fishbowl Wives | Netflix Official Siteอีกทั้งผู้หญิงหลายคนอาจเคยมีความคิดว่า ในสมัยสาวๆพวกเธออาจเคยมีความฝัน มีเส้นทางชีวิตต่างๆที่ต้องการ แต่เมื่อแต่งงานแล้วก็ต้องเดินตามสามี ซึ่งเป็นค่านิยมที่ปลูกฝังกันมาในสังคมญี่ปุ่น นอกจากนี้ในขณะที่ฝ่ายสามีนั้นหากนอกใจภรรยาก็ถูกมองว่าเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ แต่ในทางกลับกันภรรยาที่นอกใจสามีบ้างมักถูกประณามหยามเหยียด

ดังนั้นเรื่องนี้เลยเหมือนต้องการถามว่า “แล้วถ้ามันเป็นความผิดของสามีบ้างละ ทำไมภรรยาจะนอกใจเพื่อหาโอกาสที่ดีกว่าให้กับชีวิตของพวกเธอบ้างไม่ได้”

แล้วที่จริงต้องบอกว่าการนำเสนอของเรื่องนี้เป็นภาพสะท้อนของสังคมและครอบครัวญี่ปุ่นในระดับที่ไม่ค่อยมีการนำเสนอเท่าไหร่ แต่ช่วงหลังเราจะเริ่มพบว่าทั้งซีรีส์และมังงะในญี่ปุ่นเริ่มนำเสนอในแง่นี้มากขึ้น คือปัญหาเรื่องการมีชู้ การใช้ความรุนแรง การนอกใจ ไปจนถึงปัญหาอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับคู่รักที่มากกว่าแค่ พบรักกันแล้วแต่งงานจากนั้นก็จบแบบ After Ever เหมือนในเทพนิยาย ซึ่งเรื่องนี้เป็นการเอาความจริงมาตีแผ่ว่าเทพนิยายกับเรื่องจริงนั้นมันคนละเรื่องกันเลย

สำหรับภาพรวมเของเรื่องราวและบทสรุปที่ออกมา จัดว่าค่อนข้างลึกซึ้งและมีหลากหลายรูปแบบผ่านทางเหล่าคู่รักและหญิงสาวในเรื่อง บางคู่ก็อาจจะดูน่ารำคาญจนถึงขั้นน้ำเน่าไปสักหน่อย ส่วนบางคู่ก็ดูราวกับตัวละครทำให้สถานการณ์ของตนเองยากเกินไป แต่ถ้าใครที่ได้ผ่านโลก ผ่านชีวิตทั้งด้านความรัก หรือชีวิตคู่มาในระดับหนึ่ง อาจจะรู้สึกอินกับเรื่องราวที่ดำเนินไปตั้งแต่แรกจนถึงช่วงท้ายของเหล่าหญิงสาวในเรื่องนี้เอามากๆ ซึ่งก็ทำให้เราได้เห็นว่า การใช้ชีวิตคู่จะให้รอดได้ตลอดรอดฝั่ง การมีความรักอย่างเดียวมันไม่เพียงพอ มันเต็มไปด้วยปัจจัยแวดล้อมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจ การเงิน ความพร้อม ไปจนถึงชีวิตรักบนเตียง

นอกจากนี้มีข้อเด่นที่ต้องขอชมสำหรับเรื่องนี้ก็คือการแคสติ้งนักแสดง ทีมงานนักแสดงเรื่องนี้ทำได้ดีเอามากๆ ผู้หญิงทุกคนที่เล่นในเรื่องนี้นอกจากจะมีหน้าตาสวย น่ารัก ยังมีเสน่ห์ในการแสดง แถมแต่ละคนเรียกว่าแสดงฉากโป๊เปลือยกันเต็มที่ เราแทบจะไม่ได้เห็นอะไรแบบนี้ในซีรีส์ผู้หญิงทั่วไป หากไม่ใช่ของ Netflix (ฉากโป๊เปลือยในระดับใกล้เคียงกับ The Naked Director เพียงแต่เรื่องนี้นำเสนอในมุมละมุนกว่าและเหมือนต้องการทำให้คนดูกลุ่มผู้หญิงมากกว่า)

ที่ต้องชมมากคือสามนักแสดงหลัก โดยเฉพาะดาราสาว เรียวโกะ ชิโนฮาระ ที่มารับบทเป็น ซากุระ นางเอกของเรื่องนี้ กับ ทาคาโนริ อิวาตะ ที่รับบทเป็น ฮารูโตะ หนุ่มร้านขายปลาทองที่มีพื้นเพจากครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวยและเป็นเจ้าของบริษัทใหญ่ แต่กลับเลือกเส้นทางที่จะทำกิจการร้านค้าปลาทองมากกว่าเข้าร่วมในบริษัทใหญ่ของพ่อตนเอง ซึ่งเขาแสดงออกมาได้น่าหลงใหลสมกับบทของชายหนุ่มที่สั่นคลอนหัวใจของหญิงสาวที่แต่งงานมีสามีไปแล้ว

Fishbowl Wives (2022) - Netflix | Flixable

แต่เรื่องนี้ก็มีจุดด้อยอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นความน่าขัดใจในแง่ตรรกะตัวละครหลายคน แต่ตรงนี้พอเข้าใจได้ เพราะคู่รักหลายคนในโลกจริงมีตรรกะที่แย่กว่านี้อีก ไม่เช่นนั้นปัญหานอกใจและหย่าร้างคงไม่เกิด

สรุป Fishbowl Wives

แล้วยังมีประเด็นที่อาจจะรู้สึกขัดใจไปบ้างในช่วงท้ายด้วย เช่น การตัดกันไม่ขาดได้ง่ายๆของคู่สามีภรรยาที่แต่งงานกันมาแล้วแม้ว่าจะมีปัญหากันจนถึงขั้นต้องหย่าร้างกันไป แต่มันก็ยังมีเรื่องของความห่วงหาอาทรและความสัมพันธ์ที่ผูกกันไว้จนยากจะตัดเยื่อใยกันได้ง่ายๆ ซึ่งการตัดสินใจในช่วงท้ายของนางเอกหลักของเรื่องนี้อย่าง ซากุระ ก็อาจจะขัดใจคนดูอย่างมาก ในขณะที่พระเอกอย่างฮารูโตะ การยอมรับการตัดสินใจช่วงท้ายเรื่องนี่โคตรจะพระเอกเลย ที่ยอมให้ซากุระกลับไปช่วยเหลือสามีเก่าที่ได้หย่ากันไปแล้ว อีกอย่างหนึ่งคือ ถ้ามองในแง่ของ “ธุรกิจ” การตัดสินใจที่จะกลับไปช่วยสามีเก่าเพื่อฟื้นฟูธุรกิจให้คืนกลับมาซึ่งธุรกิจซาลอนนั้นก็เป็นธุรกิจที่ซากุระมีส่วนสำคัญในการปั้นขึ้นมาแต่แรกด้วย ตรงนี้ส่วนตัวแล้วเลยรู้สึกว่าเรื่องนี้นำเสนอบทสรุปออกมาได้เรียลและสมจริงมาก เพราะตัวละครสามารถที่จะแยกความรู้สึกรักชอบส่วนตัวออกจากการตัดสินใจในเรื่องธุรกิจและเส้นทางอาชีพของตนเอง เรียกว่าเป็นการจบเรื่องในแบบปลายเปิดสำหรับคู่หลักของเรื่องนี้ที่ “โคตรเรียล”

Fishbowl Wives เป็นเรื่องราวของหญิงที่แต่งงานแล้วที่ชื่อ “ซากุระ” เธอดูมีชีวิตที่สุขสบาย อาศัยอยู่ในคอนโดหรู มีหน้ามีตาในสังคม มีสามีที่ดี แต่ไม่มีใครได้ล่วงรู้ถึงความจริงว่าเธอต้องเจอกับอะไรบ้าง

ผู้หญิงดูปลาทอง

แต่มีหญิงปริศนาในคอนโดคนนึงบอกให้เธอลองเลี้ยงสัตว์สักหนึ่งอย่าง หรือจะลองเลี้ยงปลาทองดูก็ได้ มันจะทำให้ชีวิตครอบครัวอบอุ่นขึ้น ด้วยความบังเอิญเธอมาเจอร้านปลาทองร้านหนึ่ง แล้วได้เจอกับเจ้าของร้านหน้าตาดี อบอุ่น ทำให้ทั้งคู่ได้รู้จักกัน และด้วยสาเหตุการเลี้ยงปลาทองทำให้เธอถูกสามีทำร้ายร่างกาย เธอวิ่งหนีออกมาในคืนที่ฝนตกหนัก  แล้วก็ได้คุณเจ้าของร้านปลาทองช่วยเธอไว้ ทั้งคู่จะมีความสัมพันธ์ที่เลยเถิดหรือไม่  และเรื่องราวของคู่อื่นจะเป็นอย่างไร ต้องไปลองดูนะคะคุณชีส หนูขอเล่าเรื่องแรกเริ่มไว้เพียงเท่านี้น้า

รีวิวจากความคิดของหนู ถ้าไม่ตรงใจใครต้องขอโทษด้วยนะคะ

“Fishbowl Wives”

นักแสดงนำ: Ryoko Shinohara, Takanori Iwata, Masanobu Ando

กำกับ/เขียนบท : Michiko Namiki, Hiroaki Matsuyama/Kurosawa R (manga), Fumi Tsubota, Miyako, Tomomi Matoba

Advertisement

มีทั้งหมด 8 ตอน

ดูได้ที่แอพ Netflix

เริ่มแรกเลยที่หนูตัดสินใจดูเรื่องนี้เพราะเจ้าของร้านปลาทองเลยค่ะฮ่าๆ  เพราะเขาเป็นเมนของหนู ใช่ค่ะเขาเป็นศิลปินเป็นนักเต้นในวง J Soul Brothers หรือ JSB3 ซึ่งยังเป็นคำถามในใจอยู่ทุกวันนี้ว่าทำไมวงนี้ถึงมีนักร้องสองคน สมาชิกมี 7 คนนะคะ โดยตัวของคุณIwata เองก็มีผลงานเพลงเมื่อเดือนกันยาปีที่แล้ว ที่ออกมาทั้งหมด 3 เพลง ใครอยากรู้จักเพิ่มเติมไปหาฟังหาดูกันได้ที่ Youtube เลยน้า  มาเข้าเรื่องซีรีส์กันต่อค่ะ เดี๋ยวหนูจะป้ายยาเยอะเกินไปแฮร่  แต่ก็แอบทำใจนานอยู่นะคะ กว่าจะตัดสินใจดูได้ เพราะมีฉากแบบนั้น ใจบ่ดีจริงๆค่ะแง

ซีรีส์จะมีโครงเรื่องหลักอยู่ที่คู่ของ ซากูระ (รับบทโดย ชิโนฮาระ เรียวโกะ) ที่แต่งงานกับ ทาคูยะ (รับบทโดย อันโด มาซาโนบุ) ที่หลังจากซากูระต้องทนทุกข์ทรมานจากการถูกข่มเหงทั้งร่างกายและจิตใจจากความไม่พออิ่มในกามของทาคูยะ ซากูระก็เริ่มเบนตัวเองไปมีสัมพันธ์กับ ฮารุโตะ (รับบทโดย อิวาตะ ทาคาโนริ) เจ้าของร้านปลาทองที่เคยมีความหลังบางอย่างกับ ซากูระ ที่ทำให้เขาตกหลุมรักเธอมานานกว่าที่เคย แต่ข่าวคาวความสัมพันธ์ของเมียก็ทำให้ ทาคูยะ ไม่อาจนิ่งเฉยจนทำให้ซากูระและฮารุโตะต้องต่อสู้ทั้งภัยคุกคามจากทาคูยะและเสียงวิจารณ์จากสังคม

มาเริ่มกันที่เนื้อเรื่องกันเลยนะคะ ด้วยความที่เรื่องนี้สร้างมาจากมังงะ แล้วหนูไม่เคยอ่านก็อาจจะพูดถึงเนื้อเรื่องแต่เพียงในซีรีส์เท่านั้นนะคะ  เนื้อเรื่องจะเน้นไปที่ปัญหาครอบครัวเป็นหลักเลยค่ะ ทั้งเรื่องบนเตียง เรื่องมีชู้ การนอกใจ การดูแลเอาใจใส่  การรับฟังปัญหาของกันและกัน  เราจะได้เรียนรู้ผ่านตัวละครแต่ละคู่ว่าจะมีวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านั้นยังไง ซึ่งมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกที่ควรถ้าพูดถึงตามจริยธรรม จึงทำให้เนื้อเรื่องมีเนื้อหาที่ค่อนข้างตรึงเครียดอยู่ค่ะ สิ่งที่น่าสนใจของซีรีส์เรื่องนี้คือ ในท้ายที่สุดจุดจบของแต่ละคู่จะเป็นยังไง

สิ่งที่หนูชอบในซีรีส์คือการใส่ตัวละครลึกลับในคอนโดที่เป็นหมอดู ที่เธอมักจะพูดอะไรลอยๆ สำหรับในความคิดของหนู เธอเปรียบเสมือนกิเลสในใจของเราเลยค่ะ  เหมือนมาพูดอะไรเข้าหูหน่อยก็จะอยากทำแบบนั้นทันที ต้องไปดูนะคะว่าป้าคนนี้เขาสุดปังแค่ไหนฮ่าๆ และก็ชอบที่ใส่สัญลักษณ์ของเรื่องเป็นน้องปลาทองมากๆค่ะ สื่อภาพเข้ากับชีวิตของคุณซากุระได้ดีเลยทีเดียว แล้วปลาทองก็ทำให้คู่นึงเขากลับมาเจอกันด้วยนะคะ

คู่ที่หนูชอบมากที่สุดคงเป็นคู่ที่วิ่งด้วยกัน คู่นี้ในท้ายที่สุดคือน่ารักมากกกกก เป็นคู่ที่หนูรู้สึกว่าดีมากๆในทุกๆคู่ของเรื่องนี้เลยค่ะ

มากันที่นักแสดง ด้วยความที่หนูไม่ใช่สายซีรีส์ญี่ปุ่นสักเท่าไหร่ หนูเลยรู้จักนักแสดงน้อยมากกกก ส่วนใหญ่จะรู้จักแต่ในค่ายLDH ค่ะ เรื่องนี้ก็รู้จักแต่เมนของหนูคนเดียวเลย แต่เคยได้อ่านมาว่าตัวเอกที่เล่นเป็น คุณซากุระ เธอถนัดแนวนี้อยู่แล้ว หนูก็ว่าจริงค่ะ เธอถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดีมากๆ หน้าที่ดูอมทุกข์อยู่ตลอดเวลาและน่าสงสารมากๆ  ตัวละครท่านอื่นๆก็เล่นได้สมบทบาท ถ่ายทอดปัญหาของคู่รักได้ดีเลยค่ะ  ส่วนนักแสดงสุดน่ารักที่สุดในเรื่องต้องยกให้น้องปลาทองทั้งหลายค่ะ

ในองค์ประกอบด้านอื่นๆ หนูชอบmood & tone  การเกรดสีของซีรีส์เรื่องนี้นะคะ แต่ก็อยากตีมือช่างไฟมากๆ ทำไมหน้าเมนหนูมืดบ่อยมากฮ่าๆๆ หรือเขาจะสื่อถึงอะไร แต่บางทีหนูก็อยากเห็นสีหน้า การสื่ออารมณ์แบบชัดๆ ก็แอบขัดใจเล็กน้อยค่ะแง ไม่รู้ว่ามีคนคิดเหมือนหนูไหมนะฮ่าๆ

หนูขอสรุปนะคะ ซีรีส์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวปัญหาครอบครัวเลยค่ะ มีฉากกุ๊กๆกิ๊กๆ ห้ามเปิดดูบนจอทีวีเด็ดขาดนะคะ แต่ถ้าอยู่คนเดียวได้ค่ะฮ่าๆ หนูขอเตือนเลยน้า เรื่องนี้มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ถ้าคุณชีสท่านไหนที่อ่านรีวิวของหนูแล้วอยากดู ต้องไปลองนะคะ แล้วมาพูดคุยกันได้ค่ะ

สนุกครับ และดีด้วย เพียงแต่เรื่องนี้นำเสนอค่อนข้างเรียล ในแง่ชีวิตคู่จริงๆ ไม่ได้เหมือนกับโลกนิยายที่ต้องสวยงามไปหมด หลายคนอาจจะขัดใจไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นอะไรที่ดูจบแล้วก็ชวนให้คิดต่อ ไม่ได้จบแล้วก็จบกันไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *